புதன், 19 ஆகஸ்ட், 2015


தி காட் ஃபாதர் புத்தகம் மிகப்பெரிய வெற்றியடைந்த மகிழ்ச்சியில் நாவலை திரைப்படம் ஆக்குவதற்கான அடுத்தக்கட்ட வேலைகளில் இறங்கியது பாரமவுண்ட் பிக்சர்ஸ். புத்தகத்தை வாசித்த நடிகர் பர்ட் லங்காஸ்டருக்கோ முக்கிய கதாபாத்திரமான டான் விட்டோ கார்லியோனின் கதாபாத்திரத்தில் தான் தான் நடிக்க வேண்டும் என்ற ஆவலில் படத்தின் உரிமையை வாங்க போட்டி  களத்தில் குதித்தார் எனினும் முக்கியத்துவம் வாய்ந்த அந்த கதாப்பாத்திரத்தில் அவரை நடிக்க வைக்க ராபர்ட் எவான்ஸுக்கு விருப்பமில்லை. பாரமவுண்ட் பிக்சர்ஸுக்கு அந்த நாட்களில் இருந்த நெருக்கடி காரணமாக படத்தின் வேலைகளை உடனே தொடங்கியாக வேண்டுமென்றும் மேலும் தாமதமானால் பர்ட் லங்காஸ்டருக்கு படத்தின் உரிமையை விற்றுவிடப் போவதாகவும் மேலிடத்திலிருந்து எவான்ஸிற்கு தகவல் வந்தது. படத்தின் இயக்குனரை தேர்ந்தெடுக்கும் வேலையில் உடனடியாக இறங்கினார் எவான்ஸ். படத்தை இயக்குவதற்காக முதலாவதாக பேசப்பட்டது இயக்குனர் ரிச்சர்ட்ஸ் ப்ரூக்சிடம் அவரோ புசோவின் கதையிலிருக்கும் அதீத வன்முறை காரணமாக படத்தை இயக்க மறுத்துவிட்டார் தொடர்ந்து மேலும் பதினொரு இயக்குனர்களும் பல்வேறு காரணங்களுக்காக புசோவின் கதையை இயக்குவதற்கு மறுத்துவிட்டனர். பன்னிரண்டு இயக்குனர்களால் மறுக்கப்பட்ட கதையை எடுக்க கடைசியாக தேர்வு செய்யப்பட்டவர் பிரான்சிஸ் ஃபோர்ட் கப்போலோ, எந்த ஒரு பெரிய வெற்றியையும் அதுவரை பெற்றிடாத ஒரு இயக்குனரை நம்பி படத்தை ஒப்படைப்பதை எவான்ஸ் விரும்பவில்லை என்ற போதிலும் அந்த சமயத்தில் அந்த கதையை இயக்க வேறு மாற்று இயக்குனர்கள் இல்லாததாலும் மேல் இடத்திலிருந்து வந்த நெருக்கடியினாலும், மேலும் கப்போலோ இத்தாலிய பாரம்பரியத்தை சார்ந்தவர் என்பதால் அந்த கதையை திரை விடிவில் கொண்டு வருவது அவருக்கு சுலபம்  என்ற நம்பிக்கையிலும் கப்போலோவை யே இயக்க வைக்க எவான்ஸும் சம்மதித்தார்.


நாவலை படமாக்குவது என்பதில் கப்போலோவுக்கு உடன்பாடு இருந்ததில்லை என்ற போதிலும் தன் குடும்பத்தில் அச்சமயம் நிலவிய பண சிக்கல்கள் காரணமாக அவரும் படத்தை இயக்க சம்மதித்தார் அதுவும் அதற்கு முந்தைய படங்களில் அவர் வாங்கிய தொகையை விடவும் குறைவான தொகைக்கே ஒப்பந்தம் செய்யப்பட்டார். அதுவரை திரைக்கதை அமைக்கும் பணியில் தனியாக ஈடுபட்டிருந்த புசோவுடன் கப்போலோவும் இணைந்தார் பின் திரைக்கதை அமைக்கும் பணியும் வேகம் பிடித்தது. நாவலில் உள்ள முக்கியமான குறிப்புகளை எல்லாம் தான் தினமும் பார்க்கும் இடங்களில் ஓட்டி வைத்து கொண்டு கதைக்குள் ஆழமாக ஊடுருவி சென்றார் கப்போலோ. புசோவின் நாவலை திரைப்பட வடிவத்திற்கு கொண்டு வருவதில் இரண்டு விசயங்களில் மிகவும் உறுதியாய் இருந்தார் கப்போலோ ஒன்று திரைப்படத்தின் காலக்கட்டம் நாவலில் சொல்லப்பட்ட 1940களில் நடைபெறுவது போலவே அமைப்பது என்பதிலும் கதைக்கு தொடர்புடைய நியூயார்க் நகரிலேயே படமாக்கப்படவேண்டும் என்பதிலும். இந்த இரண்டு விசயங்களுமே பாரமவுண்ட் பிக்சர்ஸின் பட்ஜெட்டிற்கு அப்பாற்பட்டது முதலில் அவர்கள் அதற்கு சம்மதிக்கவில்லை என்ற போதும் இந்த கதைக்களத்திற்கு இந்த இரண்டு விசயங்களுமே இன்றியமையாதது  என்று கப்போலோ எடுத்துரைக்கவே பின்னர் அரை மனதோடு சம்மதித்தது.


            படத்தின் ஆரம்பக்கட்ட படப்பிடிப்பின் போது அடிக்கடி நடிகர்களை மாற்றியும் எடுக்கப்பட்ட காட்சிகளின் மேல் திருப்தி இல்லாமல் மீண்டும் மீண்டும் எடுத்த படியால் படத்தின் செலவு அதிகமாகிக்கொண்டே போனது இதனை சற்றும் எதிர்பார்க்காத பாரமவுண்ட் பிக்சர் ஸோ கார்லியோனை வெளியேற்றிவிட்டு வேறு இயக்குனரை வைத்து படத்தை முடித்து கொள்ளலாம் என்ற முடிவுக்கு வந்தனர். அப்போதெல்லாம் ஒருவரை நீக்கும் அறிவிப்பை வெள்ளிக்கிழமைகளில் மட்டுமே வெளியிடுவர் காரணம் அடுத்து வரும் இரண்டு விடுமுறை நாட்கள்  இடைவெளியில் அந்த இடத்திற்கான புதியவரை இயல்பாய் பொருத்தி கொள்ளலாம் என்ற நம்பிக்கையில். கார்லியோனை நீக்கப்போகும் செய்தி கார்லியோனுக்கு புதன்கிழமை அன்றே தெரியவர இந்த பிரச்சனையில் இருந்து தன்னை காத்துக்கொள்ள ஒரு வித்தியாசமான முடிவை எடுத்தார் கார்லியோன் அதுவரை அவருடன் பணிபுரிந்த 15 பேரை புதன்கிழமை அன்றே வெளியேற்றினார் இதனால் அந்த படத்தின் அனைத்து விசயங்களையும் அறிந்த ஒரே ஒருவர் தாம் மட்டுமே இருக்கிறார் என்பதை உணரச்செய்யவே அப்படி செய்தார் பாரமவுண்ட் பிக்சர்சும் வேறு வழியின்றி இறங்கி வந்தனர். படத்தை தொடங்கி முடிக்கும் வரையிலும் கத்தியின் மேல் நடக்கும் நிலை தான் கப்போலோவுக்கு. அவரை எந்த நேரத்திலும் வெளியேற்றும் நிலை தொடர்ந்தாலும் எல்லா சிக்கலான நேரத்திலும் அவரின் தலையை காத்தவர் அந்த திரைப்படத்தின் முக்கியமான கதாபாத்திரமான விட்டோ கார்லியோன் கதாபாத்திரத்திற்கு கப்போலோவால் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட மார்லன் பிராண்டோ.

டான் விட்டோ கார்லியோனின் கதாப்பாத்திரத்தில் நடிக்க நடிகர்களை தேர்ந்தெடுக்கும் நேரத்தில் அந்த கதாப்பாத்திரத்தில் நடிக்க மார்லன் பிராண்டோ தான் சரியான ஆள் என்ற கருத்தை முன் வைத்தார் புசோ அதற்கு மிக முக்கிய காரணமாக அவர் கூறியது அந்த கதாப்பாத்திரத்தின் படைப்பு  மார்லன் பிராண்டோவுக்கு மட்டுமே ஒத்து போகும் என்றார் புசோ, முன்னரே அவரது கைப்பட ஒரு கடிதத்தையும் பிராண்டோவிற்கு அனுப்பியிருந்தார் அதில் அவர் கூறியிருந்ததாவதுஎன்னுடைய நாவலான தி காட் ஃபாதரில் வரும் முக்கிய பாத்திரமான காட் ஃபாதராக நடிப்பதற்கு தாங்கள் ஒருவர் தான் சிறந்தவர் என்பதாக உணர்கிறேன் எனது இந்த கருத்தை பாரமவுண்ட் பிக்சர் ஸுக்கும் அனுப்பியுள்ளேன்என்பதே. கப்போலோவின் பட்டியலில் இருந்தவர்கள் இருவர் ஒருவர் லாரன்ஸ் ஒலிவியர் மற்றவர் புசோவின் விருப்பத்திற்குரிய மார்லன் பிராண்டோ. மார்லன் பிராண்டோவோ தயாரிப்பு நிறுவனம் விதிக்கும் எந்த ஒரு கட்டுபாட்டிற்குள்ளும் தன்னை அடைத்துகொள்ள அனுமதிக்க மாட்டார் மேலும் அந்த காலகட்டத்தில் அவர் சில தோல்விகளையும் சந்தித்திருந்த காரணத்தினால் பாரமவுண்ட் பிக்சர்ஸோ  அவர் நடிப்பதை ஏற்கவில்லை லாரன்ஸ் ஒலிவியரை நடிக்க வைக்க பாரமவுண்ட் பிக்சர்ஸ் சம்மதித்த போதிலும் அவரின் உடல்நிலை அச்சமயத்தில் ஒத்துவராத காரணத்தினால் படத்தில் நடிக்க  அவரும் முன் வரவில்லை. பின் மார்லன் பிராண்டோவை நடிக்க வைக்க ஒரு நிபந்தனையை முன் வைத்தது பாரமவுண்ட் பிக்சர்ஸ், அறிமுக நடிகர்களை தேர்ந்தேடுப்பதர்காக செய்யப்படும் ஸ்க்ரீன் டெஸ்டில் அவர் பங்கேற்க வேண்டும் என்றும் வலியுறுத்தியது. கப்போலோவின் வற்புறத்தல் காரணமாக மார்லன் பிராண்டோவும் அதற்கு சம்மதித்தார்.




செவ்வாய், 18 ஆகஸ்ட், 2015



புகழ்பெற்ற இத்தாலிய அமெரிக்க எழுத்தாளர் மரியோ புசோ 15 அக்டோபர் 1920ம் வருடம் அமெரிக்காவின் நியூயார்க் நகரில் ஒரு புலம்பெயர்ந்த படிப்பறிவில்லாத ஏழை குடும்பத்தில் பிறந்தார். இளம் வயதிலேயே நூலகங்களில் பல்வேறு இலக்கிய நூல்கள் படிப்பதில் தனது நேரத்தை அதிகமாக செலவழித்தார்பட்டப்படிப்பை முடித்தப்பின் இரண்டாம் உலகப்போர் நடைபெற்று கொண்டிருந்த அந்த நாட்களிலே அமெரிக்க ராணுவத்திலே சேர சென்றவருக்கு பார்வை குறைபாடு காரணமாக போரில் நேரடியாக ஈடுபட முடியாமல் போகவே அவரை ஜெர்மன் நாட்டின் பொது உறவுகள் அதிகாரியாக நியமித்தது அமெரிக்க ராணுவம். போர் முடிந்த பின் மீண்டும் ஜெர்மனியில் இருந்து அமெரிக்கா திரும்பியவர் எழுத்துலகிற்கு அறிமுகமானார் அவர் முதன் முதலாக எழுதி வெளியானது தி லாஸ்ட் கிறிஸ்மஸ் என்ற சிறு கதை. பின்னர் பல்வேறு பத்திரிகைகளில் எழுத்தாளராகவும் ஆசிரியராகவும் பணியாற்றி கொண்டே நாவல்கள் எழுதத் தொடங்கினார். அவரின்  முதல் இரண்டு நாவல்களும் சிறந்த விமர்சனங்களை பெற்றாலும் அந்த புத்தங்களின் மூலம் புசோவுக்கு போதிய வருமானம் சேர்ந்திடவில்லை.



தனது நிதி நிலைமை சரியில்லாத காரணத்தினால் தான் எழுதி கொண்டிருந்த மூன்றாவது நாவலுக்கு சரியான தலைப்பை கூட யோசித்திராத நிலையிலும் எழுதி கொண்டிருந்த ஆரம்ப கட்டத்திலையே நாவலை திரைப்பட கம்பெனிக்கு விற்கும் முயற்சியில் இறங்கிவிட்டார் புசோ, 60 பக்கங்கள் வரை எழுதிய நிலையில் அதை பாரமவுண்ட் பிக்சர்ஸின் தலைமை அதிகாரியான ராபர்ட் எவான்ஸிடம் காட்டுவதற்காக அவரது அலுவலகம் வந்தார். அதுவோ பாரமவுண்ட் பிக்சர்ஸ் சரிவை நோக்கி சென்று கொண்டிருந்த நாட்கள். எவான்ஸிர்க்கு புசோ கொண்டு வந்திருந்த 60 பக்கங்களை மட்டுமே கொண்ட அந்த கதையின் மேல் எந்த நம்பிக்கையும் வந்து விடவில்லை இருப்பினும் எவான்ஸ் புசோ விடம் மிகக் குறைந்தளவு தொகையை பெற சம்மதித்தால் கதையை திரைப்படமாக எடுப்பது பற்றி யோசிப்பதாகவும் வேண்டுமானால் ஒரு சிறிய தொகையை கூடதலாக தருவதாக பேரம் பேசினார் நாவல் புத்தகமாக வெளி வந்தால் நிச்சயம் அதிக விலை தருவதாகவும் கூறினார். வேறு வழியின்றி புசோவும் குறைந்த வியாபரத்திற்கு ஒத்து கொண்டு ஒப்பந்தமும் கையெழுத்தானது. புசோ கொடுத்த பக்கங்களில் ஒன்றை கூட படிக்காமல் அப்படியே அதை பாரமவுண்ட்டின் வணிக துறைக்கு அனுப்பி வைத்தார் எவான்ஸ். சிலமாதங்கள் கழிந்து எவான்ஸிர்க்கு புசோவிடம் இருந்து அழைப்பு வந்தது புசோ யாரென்றே மறந்துவிட்ட நிலையில் இருந்தார் எவான்ஸ். அவரிடம் புசோ நான் எனது புத்தகத்தின் தலைப்பை மாற்றினால் அது ஒப்பந்த மீறலாக கருதப்படுமா என்ற கேள்வியை எழுப்பினார். இதை கேட்ட எவான்சிர்க்கு அந்த சமயத்தில் சிரிப்பதை தவிர வேறேதும் வழியில்லை. புசோ கூறிய அந்த தலைப்பு தான் தி காட் ஃபாதர்.


முன்னர் வெளியாகியிருந்த புசோவின் இரண்டு புத்தங்களின் பின்னடைவும் எந்த வித சோர்வையும் தந்திடவில்லை இந்த முறை வெற்றி பெற்றே ஆக வேண்டும் என்ற தீவிர முயற்சியில் மேலும் எழுதத் தொடங்கினார் இந்த முறை கொஞ்சம் வித்தியாசமான தளத்தில் பயணப்பட்டார் இதற்கு முன் பத்திரிகைகளுக்காக எழுதிய மாஃபியாக்கள் பற்றிய உண்மை சம்பவங்களின் அடிப்படையிலும் தான் சந்தித்த நிழல் உலக மாஃபியாக்களின் உண்மை கதாபாத்திரங்களையும் கொண்டு ஒரு சிறந்த படைப்பு உருவானது, மூன்றாவதாக அவர் எழுதிய அந்த நாவல் தான் அவரை புகழின் உச்சத்திற்கு கொண்டு சென்றது. எஸ். நீல் புஜிதா என்பவர் பொம்மலாட்டத்தை மையப்படுத்தி புத்தகத்தின் அட்டை படத்தை வடிவமைத்தார். ஜி.பி. புட்னம்ஸ் சன்ஸ் என்ற புத்தக வெளியிட்டாளர் மூலம் புத்தகம் 1969ம் ஆண்டு வெளியானது. நாவலில் நியூயார்க் நகரில் வசிக்கும் ஒரு இத்தாலியன் மாஃபியா குடும்பத்தின் கதையை விரிவாக விளக்கியிருந்தார் ஒவ்வொரு கதாபாத்திரத்தையும் அன்றைய மாஃபியாக்களின் மாதிரியாகவே படைத்தார். அதுவரை வெளியில் இருந்தே சொல்லப்பட்ட மாஃபியா கதைகளிலிருந்து முற்றிலும் மாறுபட்டு மாஃபியாக்களின் குடும்பத்தை சுற்றி நாவல் அமைந்ததால் வாசகர்களின் மத்தியில் பெரும் வரவேற்பை பெற்று 10 மில்லியன் பிரதிகளை தாண்டியும் விற்பனையில் சாதனை படைத்ததோடு மட்டுமல்லாமல் தொடர்ந்து 67 வாரங்களாக நியூயார்க் டைம்ஸ் பத்திரிகையில் சிறந்த புத்தகமாக முதலிடத்தில் வலம் வந்தது.


ஞாயிறு, 16 ஆகஸ்ட், 2015




இந்த வெள்ளிக்கிழமை திரையரங்குகளில் வெளியாகியிருக்கும் இரண்டு திரைப்படங்கள் வாலு மற்றும் வாசுவும் சரவணனும் ஒண்ணா படிச்சவங்க. இந்த இரண்டு படங்களின் கதைகளும் கிட்டத்தட்ட ஒரே மாதிரியான கதையை கொண்டவை கண்டதும் காதல், காதலை ஏற்காத காதலி, சந்தானத்தின் உதவியுடன் காதலை ஏற்க வைக்க போராடும் ஹீரோ முடிவில் சுபம்.

மூன்று வருட இடைவெளிக்கு பிறகு சிம்புவின் நடிப்பில் வெளிவந்திருக்கும் வாலு படத்தில் சிம்புவிற்கு ஜோடியாக ஹன்சிகா அவரது நண்பர்களாக சந்தானம் மற்றும் விடிவி கணேஷ் நடித்துள்ளனர். லவ் என்றவன் நீ யாருடா? என்று ஆரம்பித்து என்ன இழவு லவ்வுடா இது என்று பாடி முடித்து சிறிது நேரத்திலேயே ஹன்ஷிகாவை பார்த்த   முதல் பார்வையிலேயே லவ்வுகிறார் காதலை ஏற்காத ஹன்ஷிகாவை சந்தானத்தின் உதவியுடன் துரத்தி துரத்தி காதலை ஏற்க வைக்க முயல்கிறார். இடையில் அன்பான அப்பாவான நரேனின் காட்சிகள் (ஏதோ செண்டிமெண்டா சொல்ல வர்றாங்க போலன்னு நினச்சா ஒரு மண்ணும் இல்ல) ஹன்சிகாவிற்கு முறை பையனாக கோயம்பேடு மார்கெட்டில் பழம் விற்கும் வில்லன்(வில்லனா??) மற்றும் அவருடைய அடியாட்களுடன் சிம்புவை சில இடங்களில் மோத விட்டிருக்கிறார்கள். எல்லா பிரச்சனைகளையும் கடந்து முடிவில் சிம்புவும் ஹன்சிகாவும் சேருவதோடு முடிகிறது படம். படத்தில் முழு நேரமும் சிம்பு புகைப்பிடிக்கிறார் மீதி நேரம் ஹன்சிகாவை காதலிக்கிறார் மற்றும் ரவுடிகளுடன் சண்டை போட்டு வாலிபால் விளையாடுகிறார் வேறு சொல்லிகொள்ளும் படியாக எதுவும் இல்லை.


ஆர்யா, சந்தானம் மற்றும் தமன்னா நடிப்பில் ராஜேஷின் இயக்கத்தில் வந்துள்ளது வாசுவும் சரவணனும் ஒண்ணா படிச்சவங்க. சிறு வயதிலிருந்தே ஆர்யாவும் சந்தானமும் இணைப்பிரியாத நண்பர்கள் இவர்களில் சந்தானத்திற்கு பானுவுடன் திருமணம் முடிந்துவிட ஆர்யாவின் நட்பை விரும்பாத பானுவோ ஆர்யாவை பிரிந்து வந்தால் தான் நமக்கு முதலிரவு என்று கண்டிசன் போடுகிறார். ஆர்யாவை பிரிய முடியாத சந்தானமோ அவருக்கு ஒரு திருமணம் செய்து வைத்துவிட்டால் அவரே தம்மை பிரிந்து விடுவார் என்ற நம்பிக்கையில் ஆர்யாவுக்காக பெண் தேட ஆரம்பிக்கிறார். இந்த பெண் தேடும் படலத்தின் இடையே தமன்னாவை பார்த்ததுமே காதலிக்கிறார் காதலை ஏற்காத தமன்னாவை சந்தானத்தின் உதவியுடன் எப்படி காதலை ஏற்கவைக்கிறார் என்பதே மீதி கதை. படத்தில் முழு நேரமும் ஆர்யாவும் சந்தானமும் சரக்கு ஊத்தி அடிக்கிறார்கள். தன்னிடமுள்ள ஒரே சரக்கை தான் இந்த படத்திலும் உபயோகித்திருக்கிறார் இயக்குனர் ராஜேஷ் ஆனாலும் இந்த படத்திலோ சரக்கு மேலும் ஜாஸ்தி இது ஒரு சரக்கு படம் என்பதிற்காகவே விஎஸ்ஓபி என்ற சரக்கின் பெயருக்கு ஏற்றார் போல் படத்திற்கு பெயரை வைத்துவிட்டு இது யதார்த்தமாய் நடந்தது என்று எல்லோர் காதிலும் வாழைப்பூவை சுற்றுகிறார் இயக்குனர் மது ஒழிப்பு போராட்டம் தீவிரம் அடைந்திருக்கும் இந்த நேரத்தில் இந்த படத்திற்கு இதனால் எந்த சிக்கலும் வந்து விட கூடாது என்ற பயமாய் இருக்கலாம்(இது என்ன கமல் படமா தடைகள் செய்ய காரணம் தேடுவதற்கு). ஆள் இன் ஆள் அழகுராஜா படத்திற்கு பிறகு இந்த படத்திலும் மொக்கைகளையே காமேடியாக்கி இருக்கிறார், சரக்கடிதிருக்கும் இந்த வாசுவும் சரவணனும் எழுந்திருப்பது கொஞ்சம் கஷ்டம் தான்.